Monday, March 28, 2011

Paul Baran หนึ่งในผู้บุกเบิกอินเทอร์เน็ตตายแล้ว


หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่านายพอล บารัน (Mr.Paul Baran) วิศวกรอเมริกันที่ช่วยสร้างอาร์พาเนต ( Arpanet) อันเป็นเครือข่ายที่รัฐบาลสหรัฐใช้ก่อนกลายมาเป็นอินเทอร์เนตนั้น เสียชีวิตแล้วขณะมีอายุ 84 ปีที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยโรคมะเร็งปอด
ทั้งนี้ นายบารันนำเสนอการสร้างเครือข่ายด้านการสื่อสารที่เปราะบางน้อยกว่าเครือข่ายทั่วไป ต่อการโจมตีหรือการประสบปัญหา การประดิษฐ์คิดค้นของเขาช่วงกลางทศวรรษ 60 ล้ำยุคมากจนเมื่อเขาไปเสนอแนวคิดเพื่อสร้างเครือข่ายนี้ต่อบริษัทเอทีแอนด์ที ปรากฏว่าถูกบริษัทปฏิเสธ
นายวินตัน เซิร์ฟ รองประธานกูเกิลและเพื่อนสนิทของบารัน กล่าวว่าเอทีแอนด์ทีปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าว่าแนวคิดของเขาไม่มีทางได้ผล และไม่เข้าร่วมในโครงการอาพราเนต
ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเป็นผู้สร้างอาร์พาเนตเมื่อปี 2512 และต่อมาเครือข่ายดังกล่าวได้กลายมาเป็นอินเทอร์เน็ต (Internet)

เทคโนโลยีการสื่อสารที่นายบารันนำเสนอคือ เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลแบบบล็อกข้อมูลกระจาย (Messages Block Distributed Communications) หรือที่เรียกว่า Packet Switching ซึ่งในขณะที่นายบารันคิดค้นเทคโนโลยีสื่อสารแบบใหม่นี้ (เป็นการสื่อสารแบบดิจิตอล) โลกในขณะนั้นใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ Circuit Switching

เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ Packet Switching เป้นการคิดค้นจากนักวิจัยจำนวน 3 คน ดังนี้
1.Paul Baran (1926–2011) คิดค้น Packet Switching
2.Donald Davies (7 June 1924 – 28 May 2000) คิดค้น Packet Switching
3.Leonard Kleinrock (เกิด 1934 และยังมีชีวิตอยู่) คิดค้น Queueing Theory เป็นส่วนสำคัญให้ Packet Switching สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และคิดค้นเครืองสื่อสารข้อมูล Interface Message Processor (IMP) ใช้เป็นโหนดในการสือสารของ Packet Switching ในโครงการระบบเครือข่าย ARPANET


Donald Watts Davies



Leonard Kleinrock และเครื่อง IMP เครื่องแรก


ที่มา:
- กรุงเทพธุรกิจ, "ผู้บุกเบิกอินเทอร์เน็ตตายแล้ว"
- The NewyorkTime, "Paul Baran, Internet Pioneer, Dies at 84"
- Packet Switching

No comments: