Friday, February 12, 2010

ภัยคุกคามรูปแบบใหม่… Cyber Attack

แนวโน้มของภัยคุกคามด้านความมั่นคงเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน โดยจะมีลักษณะเป็นภัยคุกคามเชิงเสมือน (Virtual threat) มากขึ้น โดยฝ่ายตรงข้ามหรือผู้ก่อการร้ายจะทำการโจมตีจุดสำคัญที่เป็นหัวใจของชาติด้วยการผ่านระบบเครือข่ายโทรคมนาคมและคอมพิวเตอร์ หรือที่เราเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Cyber attack”

โดยภัยคุกคามดังกล่าวนี้จะเป็นภัยคุกคามที่มีผลกระทบในระดับนานาชาติ ซึ่งแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดจากการที่โลกได้มีการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยทำการเชื่อมต่อกันด้วยระบบเครือข่ายใยแก้วนำแสงและระบบสื่อสารดาวเทียม จนทำให้โลกถูกเชื่อมต่อกันโดยสมบูรณ์และสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วเท่าแสง และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการเชื่อมโยงให้มากขึ้นจนถึงขั้นดาวเทียมบนท้องฟ้าของเราเริ่มมีจำนวนมากขึ้นจนถึงขั้นเกิดปัญหาชนกัน ซึ่งก็ได้เกิดขึ้นแล้ว

อีกทั้งเทคโนโลยีที่มีใช้อยู่ในท้องตลาดทั่วไปเริ่มมีขีดความสามารถเท่าเทียมกับเทคโนโลยีของหน่วยงานความมั่นคง จึงทำให้ผู้ที่คิดจะทำการก่อการร้ายมีทางเลือกในการปฏิบัติมากขึ้นและซับซ้อนขึ้น ซึ่งเป็นการยากที่จะตรวจจับได้ และเป็นที่น่าตกใจอย่างยิ่งที่เครื่องมือและคู่มือในการเจาะระบบสารสนเทศสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในอินเตอร์เน็ตโดยการสืบค้นจาก Google จนทำให้ทุกวันนี้เด็กอายุเพียง 10 ขวบ ก็สามารถเจาะระบบของธนาคารทั่วโลกได้ เพื่อขโมยหรือลบข้อมูลสำคัญของธนาคาร

เพิ่มเติม

ที่มา พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

No comments: