Saturday, January 08, 2011

จีนเตรียมผุดศูนย์การค้าขนาดยักษ์ในไทย

ศูนย์การค้าดังกล่าวมีมูลค่าถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้พ่อค้าสามารถส่งออกสินค้าที่ผลิตจากจีนไปรอบโลกได้โดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีสินค้าส่งออกในอัตราที่สูงมากเฉกเช่นชาติตะวันตก ทั้งนี้ พ่อค้าชาวจีนกว่า 70,000 รายต่างคาดหวังที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจใน “มหานครแห่งการค้าจีน” (China City Complex) ดังกล่าว ซึ่งมีอาณาบริเวณราว 500,000 ตารางเมตร และมีที่ตั้งบริเวณชานเมืองกรุงเทพฝั่งตะวันออก นายหยาง ประธานสมาคมส่งเสริมการค้าและเศรษฐกิจอาเซียน-จีน กล่าวว่า จีนได้ลงนามความตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเดือนมกราคม 2010 อันนำไปสู่การลดหรือยกเลิกภาษีสินค้า

(การจัดทำ FTA ระหว่างจีนกับอาเซียนดังกล่าวนั้นส่งผลให้ภาษีสินค้าปกติลดลงเหลือเพียงร้อยละ 0 นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2010 ซึ่งครอบคลุมสินค้ากว่าร้อยละ 90 ส่วนอีกร้อยละ 10 นั้นยังคงเป็นสินค้าอ่อนไหวที่จีนต้องการปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศ)

แผนการดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาสหรัฐฯ ที่ขาดดุลการค้าจีนถึง 1.68 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่สหภาพยุโรปขาดดุลการค้าจีนอยู่ที่ 1.36 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ อันเนื่องมาจากการซื้อสินค้าส่งออกจากจีนเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ การค้าเกินดุลของจีนจึงกลายเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่พยายามจะหาทางรักษาส่วนแบ่งการตลาด

แม้ว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกแต่จีนก็ยังคงรักษาสถานะทางการค้าได้อย่างแข็งแกร่ง การส่งออกในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามียอดพุ่งสูงขึ้นถึงร้อยละ 34.9 จากปีก่อนหน้า และมีมูลค่าถึง 1.53 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าจีนมีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วกว่าทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป การรายงานจาก China Daily ระบุว่า ศูนย์การค้าดังกล่าวจะขายสิ่งทอ เครื่องประดับ เครื่องใช้ในครัวเรือนที่ผลิตจากจีน ศูนย์การค้าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนมีนาคมและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 18 เดือน

No comments: