รัฐบาลจีนมีแผนพัฒนาระบบเศรษฐกิจด้วยการสร้างการขนส่งระบบรางให้ทั่วถึงทั้งโลก เพื่อลดต้นทุนในด้านการขนส่ง และโลจิสติกส์ ซึ่งในยุโรปได้พัฒนาเรียบร้อยแล้ว ส่วนสหรัฐอเมริกากำลังเจรจากับญี่ปุ่นอยู่
ล่าสุดรัฐบาลจีนจะลงทุนในประเทศลาว ด้วยรถไฟความเร็วสูง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากชายแดนจีน-ลาว จนถึงนครหลวงเวียงจันทน์
ข้อดีของการขนส่งระบบรางด้วยรถไฟความเร็วสูง
1. เหมาะสำหรับนำมาใช้งานในกรณีนี้เพราะเป็นระบบขนส่งซึ่งสามารถขนส่งได้ครั้งละเป็นจำนวนมาก (High Capacity) ประหยัดพลังงาน ก่อมลภาวะน้อยกว่าระบบการขนส่งแบบอื่นและมีความรวดเร็วที่เหมาะสม
2.(ยกตัวอย่างเกาะไต้หวัน) ทำให้เกาะไต้หวันแปรสภาพจากชุมชนที่มีเมืองใหญ่หลายเมืองเป็นศูนย์กลางไปเป็นชุมชนเมืองแบบเมืองเดียวที่มีไทเปเป็นศูนย์กลางและมีเมืองขนาดใหญ่ที่เรียงรายกันลงมาจากเหนือจรดใต้ เป็นศูนย์กลางเมืองย่อย (Poly-Centric City) ซึ่งประชาชนสามารถเดินทางไปและกลับจากไทเปได้ในวันเดียว รถไฟความเร็วสูงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของประชาชนไปในทางที่รักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมและทำให้มีความสุขมากขึ้น
3.กระจายความเจริญออกสู่ภูมิภาค ทำให้เกิดชุมชนขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางเมืองหลวงเดิมมากขึ้น ชุมชนขนาดใหญ่เหล่านี้จะพัฒนาความต้องการเดินทางในรูปแบบที่ใช้เวลาสั้น ๆ ระหว่างกันขึ้น
Saturday, January 15, 2011
Subscribe to:
Posts (Atom)