Monday, May 30, 2011

โครงการรถไฟความเร็วสูง สายเอเชีย

โครงการรถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail,HSR) สายเอเชีย เป็นโครงการของรัฐบาลไทย ที่จะร่วมทุนกับรัฐบาลจีน ซึ่งมีทั้งหมด 5 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย, กรุงเทพฯ-ระยอง,กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในราวปลายปี 54 ถึงต้นปี 55 น่าจะสามารถดำเนินการเปิดประมูลงานก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง สายเอเชีย เส้นทางแรกคือ กรุงเทพฯ-หนองคาย มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท ระยะทาง 260 กิโลเมตร

โครงการรถไฟความเร็วสูง สายเอเชียดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่คณะของนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อราวเดือนมิ.ย.53 ขณะที่เมื่อปลายเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ที่ประชุมรัฐสภา เห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความร่วมมือ ด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยจะร่วมมือกันพัฒนาการก่อสร้างทาง, การเดินรถไฟ และการบริหารจัดการกิจการ รถไฟความเร็วสูง ใน 5 เส้นทางหลัก

ขณะนี้ยังมีอีกหลายประเด็นหลัก ที่ยังต้องสรุปของฝ่ายไทยก่อนที่จะเปิดการเจรจากับจีน เช่น เรื่องสัดส่วนการถือหุ้นของโครงการดังกล่าว ซึ่งตามกฏหมายของไทย โครงการร่วมทุนที่เป็นรัฐวิสาหกิจ กำหนดว่าไทยต้องถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51% นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของผู้บริหารโครงการ ซึ่งก็ต้องมีการกำหนดว่า จากฝ่ายไทยจะมีจำนวนเท่าใด จีนจำนวนเท่าใด เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฏระเบียบของทั้งสองฝ่าย ส่วนเรื่องของผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการดังกล่าว อาจจะใช้แนวทางให้ผู้รับเหมาก่อสร้างไทยและจีน จับมือร่วมกันเป็นพันธมิตร และยื่นประมูลร่วมกันซึ่งเห็นว่าเป็นแนวทางที่ทั้งสองประเทศจะได้ประโยชน์

No comments: